เมเนเจอร์ชาเลนจ์! สิ่งควรรู้ก่อนจ้างงาน Gen Z

Apr 17, 2018By เตย อริศรา วงษ์มีมา

Generation Z หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Gen Z คือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เกิดในช่วงตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นไป พวกเขาเติบโตมาในยุคที่มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต จึงมีไลฟ์สไตล์ที่ค่อนข้างแตกต่างจากเจเนอเรชั่นอื่น ๆ พอสมควร

ซึ่งในช่วง 1–2 ปีมานี้ ก็นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของกลุ่มคน Gen Z ที่ส่วนใหญ่เริ่มเรียนจบ และต้องก้าวเข้าสู่วัยทำงานเป็น First Jobber แต่ไม่ใช่แค่คน Gen Z เท่านั้น การเปลี่ยนผ่านครั้งนี้เป็นเรื่องใหม่และถือเป็นชาเลนจ์ท้าทายที่เหล่าเมเนเจอร์ต้องเผชิญด้วยเช่นกัน แม้น้องใหม่เหล่านี้จะเป็นมือใหม่ที่ยังขาดประสบการณ์ และค่อนข้างหัวดื้อ แต่ข้อดีก็คือเป็นกลุ่มคนที่มีความสดใหม่ ไฟแรง กระตือรือร้น มีเป้าหมายในการทำงานสูงปรี๊ด คุ้นเคยกับเทคโนโลยีและเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ซึ่งถ้าลองเปิดใจทำความรู้จักและทำความเข้าใจแล้ว พวกเขาจะสามารถกลายมาเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันองค์กรให้ก้าวหน้าต่อไปในอนาคตได้อย่างแน่นอน และวันนี้ Creative Wisdom ก็มี 3 ข้อง่าย ๆ เพื่อที่จะทำความเข้าใจคน Gen Z ไปด้วยกัน

1. รู้จักและเข้าใจ

สำหรับการทำงานร่วมกับกลุ่มคน Gen Z ที่เติบโตมาท่ามกลางยุคดิจิตอล พวกเขามักตัดสินใจทำอะไรอย่างรวดเร็วและมีที่มาที่ไป ความเข้าใจในเนื้องานและการทำงานร่วมกัน ถือเป็นสิ่งสำคัญ บ่อยครั้งพวกเขามักจะตั้งคำถามขึ้นมาว่า “ทำไม?” เพื่อหาเหตุและผลในการทำสิ่งนั้น ดังนั้นเหล่าเมเนเจอร์ควรให้คำตอบที่ชัดเจน มีเป้าหมาย ในส่วนของงานที่ได้รับมอบหมาย ถ้าตรงกับแพสชั่นส่วนตัวของพวกเขาแล้วล่ะก็ ไฟในการทำงานของชาว Gen Z ก็จะมีมากขึ้นด้วย

2. การสนทนา

ชาว Gen Z นิยมพูดคุยด้วยภาษาที่เป็นกันเอง ซึ่งนอกเหนือจากการพูดคุยเรื่องงานแล้ว พวกเขายังชอบที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความชอบส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมที่ชอบทำ หนังที่ชอบดู หรือเรื่องเฉพาะทางต่าง ๆ ซึ่งการพูดคุยเรื่องเหล่านี้นี่แหละ ที่จะมาช่วยสร้างความสนิทสนม เกิดเป็นความเชื่อใจ และลดแตกความต่างระหว่างวัยของทั้งสองฝ่ายได้อีกด้วย ถ้าหากมีเวลาว่าง หรือ เวลาพักทานข้าวเที่ยงก็สามารถเข้าไปพูดคุย ถามไถ่เป็นอย่างไรบ้าง เพื่อให้เขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งและมีความสำคัญในทีม

3. การทำงาน

ด้วยธรรมชาติของชาว Gen Z มีความมุ่งมั่นในการทำงานสูง ชอบให้ผู้อื่นรับฟังในเหตุผล ชอบพูดคุยและเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ เพื่อหาข้อสรุปและ Feedback ร่วมกันอย่างทีมเวิร์ก ฉะนั้นการทำงานร่วมกับพวกเขาควรให้อิสระทางความคิดก่อน แล้วค่อยรับฟังเหตุผล พร้อมคำแนะนำในการต่อยอดจากแนวคิดเดิม เพื่อให้งานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

แน่นอนว่าการเผชิญความแตกต่างของคนในแต่ละยุคนั้นคงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ยาก แต่ถ้าเราสามารถก้าวข้ามกำแพงของเจเนอเรชั่นและนำสิ่งดี ๆ ของแต่ละคนมาปรับใช้แล้ว จะกลายเป็นทีมเวิร์กที่มีทั้งไฟ ไอเดีย และความสดใหม่ บวกกับมุมมองเฉียบขาดจากประสบการณ์ที่สั่งสมมา จนเกิดเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพในการทำงานเป็นอย่างมาก

อ้างอิงจาก

- https://web.tcdc.or.th/media/publication_lang_file/167/TREND2018-eBook-PC-SpreadPage.pdf
- https://www.forbes.com/sites/forbesagencycouncil/2018/03/30/all-you-need-to-know-to-motivate-millennials/#77e3f72f60ae


เตย อริศรา วงษ์มีมา

  • นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมและการผังเมือง
  • นักศึกษาฝึกงาน บริษัท อาร์จีบี เซเว่นตี้ทู จำกัด