พาชมงาน Thailand Zocial Awards 2018 ออสการ์ของคนออนไลน์

Wisdom Recap :

บอกเล่าที่มาที่ไปของความ Sexyในงาน Thailand Zocial Awards 2018 จากการเก็บข้อมูลกว่า 3,600 ล้านข้อความ สู่รางวัลแห่งความภาคภูมิใจ
Highlight ภายในงานที่คนทำ Content ไม่ควรพลาด อาทิเช่น ม้ามืดอย่าง Twitter ที่ Active User เพิ่มขึ้นกว่า 80% ในปีที่ผ่านมา

งานมอบรางวัลที่รวบรวมบุคลากรที่เป็นที่สุดของคนสร้างสรรค์ Social Media Content ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 6 แล้ว ซึ่งปีนี้มาใน Concept “DATA IS SEXY” โดยเจ้าภาพของงานนี้ก็คือ Thoth Zocial เป็น Social Listener ที่คอยเก็บ Data และ Trend ต่างๆ บน Social ซึ่งหากพูดถึงแล้วรางวัลนี้เปรียบเสมือนออสการ์ของคนที่ทำ Social Content เลยทีเดียว แต่ละแบรนด์ที่มาร่วมนั้น ก็เป็นแบรนด์ดังที่เราได้เห็นผลงานทั้งโฆษณาและ content ดีๆ ผ่าน Feed ใน Social Media ต่างๆ ของเราตลอดทั้งปีที่ผ่านมา

นอกจากการประกาศรางวัลแล้ว อีกหนึ่งช่วงที่คนจับตามองก็คือ ช่วงบรรยายจาก Speaker ที่ปีนี้ก็มาจากหลายหลายองค์กรเช่นเคย

เริ่มที่ท่านแรก คุณกล้า ตั้งสุวรรณ CEO , Thoth Zocial พูดถึงที่มาที่ไป ของการมอบรางวัลนี้ว่ามาจากการเก็บข้อมูลจากกว่า 3,600 ล้านข้อความ เพื่อคัดสรรแบรนด์ที่ใช้ Social ได้อย่างลงตัวและได้ผลที่สุด นับเป็นอีกหนึ่งรางวัลที่ผ่านการวิเคราะห์ผลจากข้อมูลโดยแท้จริง

นอกจากนั้นเรายังได้เห็นถึงข้อมูลอีกอย่างที่ว่า Platform ที่ต่างกันนั้น ความนิยมก็ไม่เหมือนกัน อย่างเช่นคนที่รีวิวอาหารที่ได้รับความนิยมใน Facebook กับคนที่รีวิวอาหารที่ได้รับความนิยมใน Twitter ก็เป็นคนละคนกัน

พร้อมทั้งฝากอีกหนึ่ง Quote ที่เราเห็นด้วยเป็นอย่างมากนั่นคือ “No More Guessing” หรือแปลตรงๆ ว่า “ไม่ต้องเดาอีกต่อไป” นี่คือประโยชน์ของข้อมูล ที่ทำให้เราไม่ต้องคิดเอาเอง หรือฟังใครอีกต่อไป เพราะพลังของข้อมูลนี่แหละที่ Sexy ที่สุด

ต่อกันที่ช่วง “Social Media Movement” กับคุณพเนิน อัศววิภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วันบิต แมทเทอร์ จำกัด หรือ OBVOC

ซึ่งได้นำเอาข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจของสถิติใน Social Media ต่างๆ ในเรื่องของช่วงเวลาและ Engagement ของคนในช่วงอายุต่างๆ ของแต่ละ Platform ว่าใครใช้ Platform ใดในช่วงเวลาไหนมากกว่ากัน

นอกจากนั้นก็ยังมีข้อมูลที่น่าสนใจอีกหลายๆ อย่างเช่นสถิติของคนใช้ Twitter ในปีนี้นั้นเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจโดยเฉพาะ Active User ที่เพิ่มขึ้นมากว่า 80% ดังนั้นก็เป็นไปได้ว่า Twitter นั้นอาจเป็นช่องทางที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์ในการสื่อสารกับ Consumer ของตัวเอง

ต่อด้วยอีกหนึ่งช่วงที่คนให้ความสนใจเป็นพิเศษเพราะเป็นตัวแทนจาก Line, Pantip, Twitter, Facebook และ Youtube ที่มาแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่กำลังจะมาของแต่ละ Platform

และช่วงสุดท้าย “Uncensored Data” คุณธนา เธียรอัจฉริยะ CMO จาก SCB ที่มาพูดคุยถึงพลังของข้อมูลที่เข้ามามีผลต่อชีวิตและการทำงานของเรามากยิ่งขึ้น โดยยกตัวอย่างเคสของ “แม่มณี” ที่กว่าจะมาเป็นแม่มณีได้นั้น เกิดจากการลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลจริงๆ จากแม่ค้าในตลาด จึงพบว่าการตั้ง QR Code ไว้เฉยๆ นั้นไม่ได้รับความร่วมมือจากแม่ค้าในตลาดมากเท่าที่ควร แต่พอกลายมาเป็น แม่มณี ที่นำเอาความเชื่อของนางกวักที่แม่ค้าบูชามาประยุกต์ใช้ ก็ทำให้แม่มณีนั้นได้รับการตอบรับที่ดีมากๆ จากพ่อค้าแม่ค้า และนี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งเท่านั้น หากใครพลาดช่วงเหล่านี้ไป

สามารถติดตาม Live ได้ผ่านทาง https://www.facebook.com/ThothZocial/videos/1631611986919114/

แต่ละข้อมูลนั้นเป็นเหมือนทริคเล็กๆ ที่ให้เราสามารถนำเอาไปประยุกต์ใช้กับแบรนด์หรือการทำ Social Content ได้อีกด้วย

อีกสิ่งหนึ่งที่เราชอบมากในงานนี้ก็คือ ปกติเวลาไปงาน Event แบบนี้ สิ่งหนึ่งที่ผู้จัดงานนั้นคาดหวัง ให้ผู้ร่วมงานร่วมมือด้วยอีกอย่างก็คือ การทำแบบสอบถามว่างานนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งงานนี้ใช้ฟีเจอร์ของไลน์ ที่ให้คุณสามารถแอดไลน์ได้ง่ายๆ ผ่าน Bluetooth เพื่อเข้าไปทำแบบสอบถามซึ่งพอลองใช้แล้วก็พบว่ามันรวดเร็วมากๆ และพอก่อนจบแบบสอบถามก็ให้ใส่ชื่อเราเพื่อที่จะมา Random ผู้โชคดีใน Lucky Draw นับเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ทำให้ให้คนร่วมทำแบบสอบถามได้ดีมากๆ

คิดว่างานต่อๆ ไปในอนาคตนั้น น่าจะมีอีกหลายๆ งานใช้วิธีนี้แน่นอน ส่วนหากใครอยากทราบว่าแบรนด์ไหนได้รางวัลอะไรนั้นสามารถเข้าไปดูได้ทาง https://thailandzocialawards.com