ULTRA VIOLET สีแห่งปี 2018 … “แล้วไง?”

Digital MarketingColorPantoneDec 10, 2017By Sittipong Sirimaskasem

ทุกสิ้นปี ทางบริษัท Pantone จะประกาศ “สีแห่งปี” หรือ “Color of the Year” ซึ่งปี 2017 ที่ผ่านมาคือสีเขียว “Greenery” และสำหรับปีนี้ สีที่ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการคือ …

สีม่วง “Ultra Violet” PANTONE 18–3838 TCX (https://www.pantone.com/color-finder/18-3838-TCX)

“Purple is a complex color,
We’re in a complex time; this is a complex color.”

Lee Eiseman, executive director ของ the Pantone Color Institute กล่าวกับเว็บไซต์ Co.Design

สีม่วง เป็นสีที่มีทั้งความลึกลับซับซ้อน แต่ขณะเดียวกันยังสื่อถึงความคิดที่ลุ่มลึกได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งแม้ว่าจะเป็นสีที่ดูมีความแตกต่างกันในตัวเอง แต่ความสลับซับซ้อนของสีม่วง Ultra Violet ความหมายที่พูดถึงความคิด ความฉลาดหลักแหลม ความคิดสร้างสรรค์ คือสิ่งที่ผู้มนุษย์ต้องการ เพื่อที่จะนำพาตัวเองพุ่งไปสู่อนาคตในปี 2018

ว่าแต่.. Utra Violet แล้วไงต่อ?

เชื่อว่ามนุษย์ช่างสงสัยอย่างเรา ๆ คง งง ว่า แล้วหลังจากที่กำหนดให้สี “Ultra Violet” เป็นสีม่วง และ เป็นสีแห่งปี 2018 แล้วยังไงต่อ?

หลังจากนี้เราต้องเปลี่ยนมาใส่ชุดสีม่วงกันทุกคนเลยมั้ย? หรือต้องผลิตสินค้าออกมาเป็นสีม่วงแล้วถึงจะปัง?

ความจริงแล้วไม่ใช่เลย การกำหนดสีประจำปีไม่ได้เป็นการบอกให้พวกเราทุกคนต้องเปลี่ยนแปลงงานออกแบบ สีที่เคยให้ทุกอย่างให้เป็นสีม่วง เค้าไม่ได้บอกว่าเปลี่ยนเป็นสีม่วงในปีนี้แล้วชีวิตการงานธุรกิจจะรุ่งเรือง (อ่านแล้วรู้สึกเหมือนใส่สีเสื้อเสริมดวงยังไม่รู้)

แต่การบอก Color of The Year ก็เพื่อบ่งบอกถึงความหมายของสี สีหนึ่งที่สามารถนำมาอธิบาย ความหมาย และ สื่อสารถึงสิ่งที่เชื่อว่ากำลังจะเกิดขึ้นในปี 2018 นั่นเอง

ตามข้อมูลด้านบนที่กล่าวไว้ว่า ปี 2018 นี้เป็นปีของการเปลี่ยนแปลง ที่ต้องอาศัยความฉลาด ความคิด และนวัตกรรมมากมาย เรื่องราวเหล่านี้สามารถอธิบายได้ด้วย “สีม่วง Ultra Violet”

ดังปี 2017 ที่ผ่านมา เป็นปีของ Mindfulness หรือการมีสติ การรับรู้ พูดถึง The New Beginning การเริ่มต้นใหม่ การสูดอากาศหายใจเข้าลึก ๆ

Pantone บอกว่า Color of the Year คือ..
A symbolic color selection; a color snapshot of what we see taking place in our global culture that serves as an expression of a mood and an attitude.

แล้ว Pantone คือใคร?

นั่นสิ.. อยู่ดีดีมาบอก “สีแห่งปี” ได้อย่างไร?

ถ้าใครที่อยู่วงการสิ่งพิมพ์มาก่อนจะคุ้นชื่อ Pantone เป็นอย่างดี

Pantone เป็นบริษัทที่ทำมาตรฐานสี หรือที่เรียกว่า Pantone Matching System ซึ่งมาตรฐานที่ทำออกมาก็จะเป็นแผ่นกระดาษสี ที่หลายคนอาจจะเคยเห็นเวลาไปตามร้านทำสิ่งพิมพ์ นามบัตร หรือแม้แต่ Home Pro

ปัญหาสำหรับนักออกแบบสิ่งพิมพ์ นามบัตร คือ เมื่อพวกเขาออกแบบสีในเครื่องคอมพิวเตอร์ เค้าจะรู้ได้อย่างไรว่า สีที่พิมพ์ออกมาจะเป็นสีอะไร? ในเมื่อหน้าจอของแต่ละคนอาจจะปรับสีได้ไม่เหมือนกัน หรือบางจออาจจะออกไปในโทนเหลืองเลยด้วยซ้ำ!

Pantone จะเข้ามาตอบโจทย์ตรงนี้.. โดยดูจากตัว PMS แผ่นกระดาษนี้ เมื่อเราดูสีจาก PMS แล้วพบสีที่พอใจ จากนั้นนักออกแบบก็สามารถพิมพ์ Code สีที่ได้ลงในคอมพิวเตอร์โดยไม่ต้องสนใจว่า สีในคอมจะเหมือนกับใน PMS หรือไม่ เพราะสิ่งที่เค้ามั่นใจได้ก็คือ เมื่อเค้าส่งไฟล์นี้ให้โรงพิมพ์ โรงพิมพ์จะพิมพ์สีออกมาได้ตามที่เห็นใน PMS เป๊ะ!

ดังนั้น Pantone จึงเสมือนเป็นเจ้าแห่งสีที่อยู่คู่กับวงการสิ่งพิมพ์มานานหลายสิบปี

Pantone ได้อะไร?

Pantone บอกว่า ความจริงแล้ว Pantone ไม่ใช่ผู้เดียวที่จัด Color of the Year มีแบรนด์อีกมากมายที่ทำเหมือนกันเช่นนี้ และกำหนดสีประจำปีขึ้นมา ซึ่งแบรนด์เหล่านั้นได้รับผลประโยชน์โดยตรง เช่น การขายสินค้าให้เข้ากับธีมประจำปี เป็นต้น

แต่สำหรับ Pantone เอง แม้ว่าจะมีบริการที่ปรึกษาด้านสี หรือการทำสินค้าเล็ก ๆ น้อย ๆ ต้อนรับ Color of the Year ก็ไม่ได้จะช่วยสร้างรายได้ให้กับบริษัทมากมายขนาดนั้น

ในทางกลับกัน การกำหนดสีประจำปีของ Pantone นั้นก็เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ ของการเป็นผู้นำ เป็นมืออาชีพทางด้านสี นอกจากนี้ยังเป็นการบอกคนบนโลกถึงความสำคัญของสี และ การสื่อสารด้วยสี

สรุป…

รู้แบบนี้แล้ว.. Ultra Violet หรือสีม่วงประจำปี ไม่ได้แปลว่าเราทุกคนจะต้องหันไปใส่สีม่วง ใช้ของสีม่วง หรือผลิตสินค้าสีม่วง เพราะสีประจำปี 2018 นั้นเป็นการสื่อสารถึงเทรนด์ของวัฒนธรรม ความคิด ของคนและสังคมในปีใหม่นี้ ไม่ได้มีผลต่อฮวงจุ้ย ดวงชะตา แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามก็ไม่ได้บอกว่า ห้ามใช้ สี Ultra Violet หรือใช้แล้วจะผิดแต่อย่างใด การนำ Color of the Year มาใช้สร้างสินค้า หรือแฟชั่น อาจจะมีประโยชน์เป็นอย่างมาก ถ้ารู้จักนำมาใช้ต่อยอดให้เกิดผลลัพธ์ทางการตลาด

CREDITS:
-
https://www.pantone.com/color-of-the-year-2018
-
https://www.fastcodesign.com/90152619/pantones-color-of-the-year-is-here-and-its-as-nebulous-as-2018-looks


เก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม (facebook: GengSittipong)

  • Creative/ Designer, CEO บริษัท RGB72 จำกัด
  • Admin Page “Creative Wisdom
  • Columnist GM Magazine, GMBiz และ SCB SME
  • Speaker และ Mentor StartUps
  • Host ผู้จัดงาน Creative Talk
  • Director/Curator The A-Class