เบื้องหลังการจัดงาน DEEP TECH 2017

CreativeEventRgb72Aug 27, 2017By Sittipong Sirimaskasem

ประมาณ 3 เดือนก่อนหน้าการจัดงานจริงวันที่ 10 สิงหาคม ทีมงาน rgb72 ได้รับข้อความจากอาจารย์จาก ม.นิด้า แจ้งว่าอยากให้เราช่วยจัดงานอีเว้นท์ให้ซักงานหนึ่ง

อาจารย์ ธนาสัย เป็นอาจารย์จากนิด้าที่เราได้มีโอกาสพบกันในงาน Creative Talk Conference 2017 เมื่อต้นปีผ่านการแนะนำโดยเพื่อนที่ใกล้ชิด

หลังจากที่เราจัดงานสัมมนามาหลายงาน รวมถึงตัว Creative Talk เองอีก 7 ครั้ง ก็ทำให้เราพอจะมีประสบการณ์ทางด้านนี้พอสมควร ซึ่งแรงบันดาลใจหลักของเราในการทำงานคือการทำไม่ให้เหมือนใคร ทำให้แตกต่าง โดยใช้มุมมองของคนที่ไม่ได้มาจากสายอีเว้นท์ แต่เป็นคนที่ไปงานอีเว้นท์บ่อย ๆ จนหลายครั้งก็เบื่อแนวความคิดของงานอีเว้นท์เดิม ๆ

โจทย์

ทีมอาจารย์จากคณะสถิติประยุกต์ ให้โจทย์เราว่าอยากจัดงานที่เกี่ยวข้องกับ IT และ เทคโนโลยีเยอะ ๆ อยากให้พูดถึงเรื่องที่เป็นเทรนด์กันในตอนนี้เช่นเรื่อง Big Data, 3D Printing, Computer Graphics, Virtual Reality และ อื่น ๆ แต่ขอให้เน้นที่เนื้อหาแบบ “ลึก ๆ” เน้นคนที่มีความรู้อยู่แล้ว แต่ต้องการรายละเอียดมากขึ้น

หลังจากประชุมแรก เรากลับไปสรุปโจทย์ที่ได้รับ ได้ความมาดังนี้..

  • งานเทคโนโลยี
  • เน้นคนที่มี skill และมีความรู้อยู่แล้ว
  • ต้องการนำความรู้ไปต่อยอดความรู้เดิม

อย่างไรก็ตาม เรายังคิดว่า “คนที่ไม่รู้เรื่อง แต่สนใจ ก็น่าจะมีหลายคนที่อยากฟัง ดังนั้นเราก็น่าจะมีบาง session เผื่อสำหรับคนกลุ่มนี้บ้าง”

งานเริ่มต้นด้วย “ชื่องาน”

เราคิดชื่อออกมาได้ไม่ยาก นั่นคือ “DEEP TECH” คือชื่อก็บ่งบอกอยู่แล้วว่าเป็นงานเทคโนโลยีแบบลึก ๆ

เหตุที่คิดชื่อนี้ได้ เพราะชื่อนี้เคยอยู่ใน list ของ ชื่องานที่เราอยากจัด หลังจาก Creative Talk เราเคยคิดว่าอยากจะจัดงานที่ลงรายละเอียดลึก ๆ ลง detail มาก ๆ ก็อยากจะให้ชื่องานว่า “DEEP” สั้น ๆ แบบนี้

แต่พอได้รับโจทย์ ซึ่งมี concept ใกล้เคียงกัน ประกอบกับไอเดียที่อยากจะจัดงานลงรายละเอียดลึก ๆ แบบนี้ คงยังไม่ได้จัดเร็ว ๆ นี้แน่ เลยปรึกษากันและลงความเห็นว่า “ชื่อนี้แหละ ใช้เลย!!”

แล้วก็คิด Key Visual Graphic เป็นรูปภูเขาน้ำแข็ง..

เอิ่มมม ใช่.. ภูเขาน้ำแข็ง.. ใคร ๆ ก็ใช้เน๊อะ.. แต่.. เราคิดว่า นี่มันก็เหมาะสุดแล้ว คือจะพูดเรื่องลึก ๆ เราก็คิดว่า ขณะที่ทุกคนพูดกันหนาหูเรื่อง Big Data, 3D Printing, etc. แต่ทุกอย่างที่คุยกันเป็นแค่ด้านบนของภูเขาที่พ้นเหนือน้ำ .. ดังนั้น ถ้าเราจะคุยให้ลึก นี่แหละ ลึกแบบจมลงไปด้านล่าง ใต้น้ำกันเลย!!!

เราเคยมีไอเดียอยากทำแก้วน้ำด้วย (ภาพด้านบนสุด) .. แล้วกะว่าจะทำน้ำสีฟ้า พอรินน้ำทานกันก็จะเห็นเป็น Key Visual ของเรา

แต่ก็ไม่ได้ทำ

ส่วนตัวค่อนข้างชอบชื่อนี้เป็นทุนอยู่แล้ว จึงรีบไปนำเสนอทางมหาวิทยาลัย และทางมหาวิทยาลัยก็เห็นชอบด้วย จึงจบเรื่องชื่อได้ไม่ยาก ทั้ง ๆ ที่ปกติเรื่องการตั้งชื่อนี่คือ “ยากที่สุด”

ถัดมาคือหัวข้อเรื่อง และ speakers

เรื่องนี้เราทำงานจากทั้งสองฝั่ง คือ ฝั่ง rgb72 เอง และ ฝั่ง อ.นิด้าเองด้วย

เริ่มต้นจาก หัวข้อที่ทาง นิด้า อยากให้มี เช่น เรื่องระหว่าง Designer กับ Developer, เรื่อง Big Data, เรื่อง Robot และ AI, เรื่อง 3D Printing ฯลฯ

จากนั้นเราค่อยมา list กันว่า ควรจะเชิญ speaker คนไหนบ้าง

ขณะเดียวกันก็คิดชื่อหัวข้อในการบรรยาย หรือ เสวนาไปด้วย

  • จากชื่อ Big Data ที่ฟังดูเป็นศัพท์เทคนิค ก็เปลี่ยนให้เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ คือ “Data Matters”
  • ชื่อ Robot และ IoT ก็ตั้งชื่อเป็น “Robot and IoT for the Future”
  • เรื่อง Virtual Reality ก็เปลี่ยนเป็น “The Reality of Virtual”
  • และเรื่อง 3D printing ก็เปลี่ยนเป็น “The Ultimate Value of 3D Printing”

เป้าหมายคือ คนฟัง 300 คน

งานนี้มีเป้าหมายคือ การจัดงานให้มีผู้มาร่วมงานเกิน 300 คน ซึ่ง 300 คนเราเคยทำมาแล้ว ไม่ยากอะไร แต่ความท้าทายสำหรับการจัดงานนี้คือ..

  • สถานที่จัดงาน จัด ณ มหาวิทยาลัยนิด้า ซึ่งถือว่าเป็นสถานที่ที่อยู่ไกลจากตัวเมืองและการเดินทางระบบขนส่งมวลชนอย่างรถไฟฟ้า
  • วันที่จัดงาน เป็นวันธรรมดา ซึ่งจะมีเฉพาะคนที่ลางานมาได้ หรือคนที่เป็นเจ้าของกิจการ นักศึกษาเท่านั้น
  • งานลงลึกเรื่องเทคโนโลยี ย่ิงทำให้จำกัดคนดูเข้าไปอีก
สรุปว่าคนที่จะมางานนี้ได้คือ ต้องมีรถยนต์ หรือไม่ก็ต้องนั่งแท๊กซี่ รถเมล์ มาแต่เช้า, ต้องเป็นคนที่สามารถลางานได้ หรือเป็นเจ้าของกิจการ เป็นหัวหน้างาน, และต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องเทคโนโลยี

และความยากขั้นสุดคือ งานนี้เป็น “งานฟรี” ที่คนมีโอกาสทิ้งตั๋วแม้จะลงทะเบียนแล้ว ดังนั้น ถ้าลงทะเบียนมา 300 ก็ใช่ว่าจะมา 300


งานนี้ใช้หลายสื่อ ตั้งแต่ Social Network อย่าง Facebook, ใช้ website รวมไปถึงการ PR ผ่านเว็บไซต์ของ NIDA เอง และเว็บไซต์ข่าว IT และ blog ต่าง ๆ

ส่วนตัวเราเชื่อว่า การทำงานเราต้องโฟกัสไปที่ตัวลูกค้า ซึ่งในกรณีนี้คือ “ผู้มาร่วมงาน” ว่าเค้าต้องการอะไรจากการมางาน ซึ่งการที่เราบอกว่า “ลงลึกเรื่องล้ำ” แล้วเราพยายามจัดงานให้ดี เชิญ Speaker ที่มีความรู้จริง และสามารถให้ความรู้ได้ลึก ๆ ล้ำ ๆ จริง ๆ คนก็น่าจะสนใจ

รูปของ Speaker บางส่วนจากงาน Deep Tech 2017

งาน Deep Tech 2017 นี้ได้มีการเชิญ อ.เดฟ รวิทัต ภู่หลำ, คุณวัชระ นิวาตพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์และผู้ร่วมก่อตั้ง Priceza, คุณนิรันดร์ ประวิทย์ธนา กรรมการบริหาร Market Anyware, คุณภัทราวุธ ซื่อสัตยาศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี Wongnai, คุณชิตพล มั่งพร้อม กรรมการบริหาร Zanroo, ดร.มหิศร ว่องผาติ ประธานบริษัท hiveground, คุณเกียรติยศ พานิชปรีชา กรรมการผู้จัดการ Bit Studio, คุณสุเทพ มาดารัศมี Yannix (Thailand) Co., Ltd., ผศ.ดร. ณัฐพงศ์ ชินธเนศ — VR/AR Research and Development, คุณนภาพร เมธาอาภานนท์ — Pipeline Supervisor, The Monk Studios, ดร.พิชญะ สิทธีอมร, ผศ.ดร. วรพล พงษ์เพ็ชร อาจารย์ประจำ คณะสถิติประยุกต์ NIDA

เรียกว่าเชิญแต่ให้ละท่านมาลงลึกกันจริง ๆ


และวันงานก็มาถึง

ยอดคนลงทะเบียนอยู่ที่ 510 คน ทีแรกทีมงานก็เครียดว่าคนจะมาจนล้นห้องและจะไม่พอใจถ้ามาแล้วไม่ได้เข้า แต่อย่างที่บอกว่าการจัดงานฟรีแต่ละครั้ง จะต้องมีคนขาด ไม่มา และงานนี้คนก็มาจริงทั้งสิ้น 309 คน หรือ 60% ของยอดการลงทะเบียนทั้งหมด

และสิ่งที่น่าพอใจคือ คนจำนวนมากอยู่ต่อจนจบงาน ขณะที่ระหว่างงานยังมีคนเดินทางมาเพิ่มเติมอยู่เรื่อย ๆ

และผลตอบรับของการจัดงานอยู่ในระดับ ดี ถึง ดีมาก

บรรยายกาศในห้อง Workshop เล็ก เรื่อง 3D Printing ในช่วงบ่าย

ระหว่างงาน เรายังมีการทำ “LIVE CONTENTS” คือการ feed ข้อมูลระหว่างงาน คอยอัพเดทเนื้อหา และคำพูดสำคัญจาก speaker ขึ้น facebook ด้วย

บรรยายกาศในห้อง Workshop เล็ก เรื่อง 3D Printing ในช่วงบ่าย

สำหรับทีมงาน งานนี้เป็นอีกหนึ่งงานที่เราภูมิใจ แม้จะเป็นงานเล็ก ๆ แต่เป็นหนึ่งงานที่บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นการให้ความรู้กับผู้ฟังในเรื่องเทคโนโลยีแบบลึก ๆ , การจัดงานรูปแบบใหม่ในสถานที่และเวลาที่ท้าทาย, สุดท้ายคือการมีผู้ร่วมงานเกิน 300 คน

ขอบคุณคณะสถิติประยุกต์ ม.นิด้า ที่ให้โอกาสได้ทำงานสนุก ๆ เช่นนี้

จบงานนี้ทางเราเองก็หวังว่าจะมีงานแบบนี้อีกในปีหน้า ถ้ามี Deep Tech 2018 เป้าหมายเปลี่ยนไป ต้องเป็นงานที่ใหญ่ขึ้น แข็งแเกร่งขึ้น speaker มากขึ้น และเป็นงาน Tech Talk ที่สายเทคฯ ทุกคนต้องมา!


เก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม (facebook: GengSittipong)

  • Creative/ Designer, CEO บริษัท RGB72 จำกัด
  • Admin Page “Creative Wisdom
  • Columnist GM Magazine, GMBiz และ SCB SME
  • Speaker และ Mentor StartUps
  • Host ผู้จัดงาน Creative Talk
  • Director/Curator The A-Class