3 สิ่งที่ทำให้ธุรกิจของคุณแตกต่างได้จาก AR

LifestyleApr 17, 2018By เตย อริศรา วงษ์มีมา

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทในใช้ชีวิตของเรามากขึ้น โดยเฉพาะในเชิงธุรกิจที่ผู้ประกอบการก็มีการปรับตัวนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการพัฒนาแบรนด์ ซึ่งหลายคนอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับเทคโนโลยีเสมือนจริง Augmented Reality (AR) อยู่บ้างแล้ว อย่างเกม Pokemon Go ที่มีจุดเด่นคือการล่าตัวการ์ตูน 3 มิติ ตามโลเคชั่นต่าง ๆ จนกลายเป็นจุดสนใจ จะเห็นได้ว่านอกจากความบันเทิงแล้ว AR ยังช่วยให้ธุรกิจของคุณแตกต่างหรือสามารถเอาชนะคู่แข่งได้

1. สร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ลูกค้า

สิ่งหนึ่งที่สำคัญของทุก ๆ แบรนด์คือการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าซึ่ง AR สามารถช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ เหนือจินตนาการให้กับลูกค้าของคุณได้ ยกตัวอย่างเช่น

Facebook ที่นำเอาเทคโนโลยี AR เข้ามาประยุกต์ ในการโปรโมทภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อย่าง “Ready Player One” โดยทำงานร่วมกับโปสเตอร์ภาพยนตร์ที่มี QR code อยู่บริเวณด้านล่าง เพียงใช้ smartphone ของคุณสแกนผ่านฟีเจอร์กล้องในแอปฯ Facebook แล้วส่องไปบนโปสเตอร์อีกครั้งจะทำให้โปสเตอร์ธรรมดา ๆ กลายเป็นประตูมิติที่เราสามารถมองเห็นโลกในภาพยนต์เรื่องนี้ได้ทันที นี่น่าจะเป็นมิติใหม่ของการนำเอาสิ่งที่มีอยู่แล้วอย่างโปสเตอร์ภาพยนตร์มาต่อยอดด้วยเทคโนโลยีอย่าง AR

นอกจากนั้นบางแบรนด์ยังนำเอา AR มาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบใหม่ ที่สมจริงด้วยภาพจำลอง 3 มิติ ที่ทำให้ลูกค้าสามารถมองเห็นสินค้าได้เหมือนว่ากำลังมองเห็นของจริงอยู่ ซึ่งวิธีนี้นั้นก็ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าของลูกค้าให้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย

2. เป็นที่จดจำ

คงจะดีไม่น้อยหากแบรนด์ของคุณมีความแตกต่างหรือเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่ทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ของคุณได้ ด้วยสิ่งใหม่จาก AR ที่มีความน่าสนใจจากภาพ 3 มิติ และลูกเล่นต่าง ๆ สร้างความตื่นเต้นที่จะทำให้ลูกค้าติดอยู่กับคุณนานขึ้น และทำให้เกิด Brand Awareness หรือการสร้างการรับรู้แบรนด์ ดีกว่านั้นลูกค้าของคุณอาจจะนำไปแชร์ปากต่อปาก และเกิดการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในโลกโซเชียลอีกด้วย

3. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ของคุณ

ถือเป็นผลพลอยได้ที่ควบคู่กันมากับการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับธุรกิจ หากคุณเป็นผู้ประกอบการเจ้าแรก ๆ ที่นำ AR มาใช้ จะทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในมุมของความครีเอทีฟและมีความเป็นเป็นผู้นำทางเทคโนโลยี และสามารถสื่อให้เห็นได้ว่า แบรนด์ของคุณมีการอัพเดทอยู่ตลอดเวลา และไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนา

และหากยังคิดไม่ออกว่าจะนำเอา AR มาปรับใช้กับธุรกิจของคุณอย่างไร เรามีตัวอย่างมาฝากอีกนั่นคือ

Artsy แอปพลิเคชันที่ช่วยให้ผู้ที่กำลังตัดสินใจจะซื้อผลงานรูปวาดศิลปะเพื่อแขวนตกแต่งในบ้านหรือสถานที่ใด ๆ นั้น ได้มองเห็นผลงานศิลปะที่กำลังสนใจเหล่านั้นอยู่บนผนังบ้านของตัวเองจริง ๆ ก่อน ด้วยการจำลองภาพเสมือนจริงผ่าน แอปฯ Artsy ซึ่งไอเดียนี้ก็คล้าย ๆ กับ IKEA ร้านค้าเฟอร์นิเจอร์ระดับโลกที่เมื่อปลายปีที่ผ่านมาได้ออกแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า IKEA Place เพื่อช่วยให้การเลือกซื้อสินค้าเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ผ่านการจำลองภาพของสินค้าต่าง ๆ ว่าหากอยู่ในบ้านของคุณแล้วจะเป็นอย่างไร โดยสามารถเลือกซื้อสินค้าได้หลากหลายถึง 2,000 กว่ารายการ

ซึ่งเทคโนโลยี AR นั้น นับเป็นตัวช่วยใหม่ที่ทำให้การตัดสินใจของลูกค้านั้นง่ายขึ้น เมื่อเทียบกับการช้อปปิ้งออนไลน์แบบเห็นภาพธรรมดา ๆ เพราะสามารถมองเห็นสินค้าได้อย่างสมจริงกว่า ทั้งสี สไตล์ และรายละเอียดต่าง ๆ

จากผลการสำรวจของ Modsy พบว่า ลูกค้าถึง 80 เปอร์เซ็นต์วางแผนที่จะซื้อสินค้าจากการมองเห็นดีไซน์ที่แสดงผลเหล่านี้ และผู้ใช้ยังสามารถบันทึกภาพหน้าจอจากแอปฯ IKEA Place เพื่อไปแชร์กับเพื่อน ๆ และยังสามารถสั่งซื้อโดยตรงผ่านทางเว็บไซต์ของ IKEA อีกด้วย

ดูวีดีโอได้ที่: https://youtu.be/UudV1VdFtuQ

คงเห็นแล้วว่า AR นั้นเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจ และอยู่ใกล้ตัวกว่าที่เราคิด ลองเอามาปรับใช้กับธุรกิจ รับรองว่าจะเป็นตัวช่วยที่ดีในการสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้ลูกค้าของคุณอย่างแน่นอน


เตย อริศรา วงษ์มีมา

  • นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมและการผังเมือง
  • นักศึกษาฝึกงาน บริษัท อาร์จีบี เซเว่นตี้ทู จำกัด