จุดเริ่มต้นผิดๆ ของการทำโลโก้

CreativeDesignLogoSep 10, 2017By Sittipong Sirimaskasem
Illustration Designed by Freepik

โลโก้.. เป็นก้อนกราฟฟิกที่เจ้าของกิจการ .. เมื่อเริ่มต้นธุรกิจใหม่ หรือทำสินค้าตัวใหม่จำเป็นต้องมี

เมื่อต้องมี ต้องทำ ผู้ว่าจ้างก็ต้องวิ่งหาคนทำ หาตัวอย่าง หารูปแบบที่อยากได้ ฯลฯ โดยวิธีการหาคนทำก็มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น

  • ถามเพื่อนว่ารู้จักใครไหม?
  • มีบริษัทรับทำที่ไว้ใจได้หรือไม่
  • ติดต่อร้านทำกราฟฟิกตามห้างฯ
  • หรืออาจจะถามพี่น้องที่รู้จัก พอจะใช้ Photoshop Illustrator ได้ให้ช่วยทำให้หน่อย

โลโก้ ก้อนกราฟฟิกก้อนเล็ก ๆ แต่กลับสร้างคำถาม ข้อสงสัย และปัญหามากมายให้กับหลายคน ไม่เพียงแต่เจ้าของกิจการคนว่าจ้าง แต่ตัวดีไซน์เนอร์นักออกแบบเองก็ยังมึนตึ๊บกับมัน

จุดเริ่มต้นของการทำโลโก้ที่พบบ่อยคือคำถามที่เรามักจะถามกันว่า..

ต้องออกแบบอย่างไร, ต้องใช้กี่สี, ต้องมีมาสคอตหรือไม่, คู่แข่งเป็นอย่างไร? จนไปถึงต้องราคาเท่าไหร่?

แต่คำถามเหล่านี้คือสิ่งที่ควรถามตั้งแต่เริ่มหรือไม่?

และนี่คือจุดเริ่มต้นผิด ๆ เมื่อต้องเริ่มทำโลโก้..

สำรวจโลโก้ของคู่แข่ง

นี่คือหนึ่งในกิจกรรมยอดฮิตเมื่อจะเริ่มทำโลโก้

แน่นอน.. ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไร การได้รู้จักคู่แข่งเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจควรทำ และการสำรวจโลโก้ของผู้อื่นก่อนที่เราจะทำเองนั้น มีข้อดีตรงที่เราได้ศึกษาว่าคู่แข่งทำอะไร อย่างไร และทำแล้วจะได้ “ไม่ซ้ำ” หรือใกล้เคียงกับเค้า

แต่ความเป็นจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่!!

เมื่อเราดูคู่แข่งแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นในหัวเราโดยอัตโนมัติคือ…

“ก็ดีนะ ..​ก็สวยดีนะ … เออแบบนี้ก็เข้าท่าแฮะ.. ชอบจัง.. ทำบ้างดีกว่า.. แล้วปรับนิด บิดหน่อยให้ไม่เหมือน”

สุดท้ายโลโก้ที่ออกมาก็จะมีความใกล้เคียงและเหมือนคู่แข่งไปโดยปริยาย แม้ตัวกราฟฟิกอาจจะไม่คล้าย แต่ด้วยความรู้สึกของลูกค้าบางครั้งแล้วเค้าก็สัมผัสได้

ผลลัพท์ที่ได้เมื่อ search คำว่า “logo” ใน Pinterest

ดังบทความเรื่องโลโก้ครั้งที่ผ่านมาได้บอกแล้วว่า โลโก้ก็เหมือนหน้าตาของมนุษย์ เราจะจำคนได้ด้วยหน้าตา แม้บางครั้งจะจำชื่อไม่ได้ก็ตาม

การลอกโลโก้ หรือนำโลโก้ของคู่แข่งมาเป็นแรงบันดาลใจก็ไม่ต่างจากการเห็นหนุ่มเกาหลีหน้าหล่อ แล้วอยากจะไปปรับหน้าให้ออกมาได้เช่นนั้นบ้าง.. ถามว่าหน้าตาหล่อดูดีมั้ย? ใช่.. ดูดี.. แต่มันเป็นเราหรือเปล่า?? อาจจะไม่

ความจริง สิ่งที่ต้องทำคือ..

การกลับมาดูที่ตัวเอง กลับมามองที่แบรนด์ของเรา ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร มีอะไรเป็นจุดขาย อยากให้คนที่เห็นแบรนด์รู้สึกอย่างไร สนุกสนาน ซีเรียส จริงจัง ดูน่าเชื่อถือ หรือ น่ารัก

โลโก้ต้องสามารถแสดงความเป็นตัวตนของแบรนด์ หรือ Brand Character ได้

แล้วเริ่มต้นจากตรงนั้น

เพราะแม้แต่แบรนด์ที่ขายสินค้าประเภทเดียวกัน ก็ยังมีคาแรกเตอร์ที่ต่างกัน เช่น Nike กับ Adidas ที่มีตัวสินค้าใกล้เคียงกัน เจาะกลุ่มลูกค้าเดียวกัน แต่ด้วยคาแรคเตอร์ที่แตกต่างทำให้ลูกค้าสามารถจดจำ และเป็นสาวกได้ไม่ได้ยาก การก๊อปปี้แบรนด์ หรือทำให้เหมือนคนอื่น อาจจะทำให้สุดท้ายเราจบที่การเป็นแบรนด์ แม่กิมลั้ง แม่กิมลุ้ย แม่กิมเฮง แม่กิมฮวย ที่สุดท้ายแล้ว แม้ว่าลูกค้าจะติดใจในร้านของเรา แต่พอต้องมาเยือนอีกครั้ง มาซื้อซ้ำ ลูกค้ากลับจำไม่ได้แล้วว่า “ไอ้ร้านที่เราชอบนั้นมันร้านอะไรหว่า?”

ให้ใครทำก็ได้

โลโก้ก็คือกราฟฟิกตัวเล็ก ๆ ไม่น่าจะยากอะไร ไม่น่าจะต้องใช้เวลานานอะไร แป๊บเดียวก็เสร็จแล้ว ดังนั้น ใครที่ใช้ Photoshop เป็น หรือ Illustrator เป็น หรือพูดง่าย ๆ ว่าทำกราฟฟิกเป็น ก็น่าจะทำโลโก้ได้แล้ว!

หลายคนไม่เข้าใจว่า ทำไมกราฟฟิกตัวเล็ก ๆ บางที่ถึงคิดราคาหลักแสน บางที่คิดราคาหลักพัน ขณะที่โลโก้เป๊บซี่ตัวล่าสุดนั้นมีราคาสูงถึง 1ล้านเหรียญเลยทีเดียว แต่ความจริง ถ้าให้น้องที่บ้านทำอาจจะทำให้ได้ฟรีเลยด้วยซ้ำ!

ตรงกันข้าม โลโก้กลับเป็นงานที่ละเอียดอ่อน มีรายละเอียด มี detail มากมาย ราคาของโลโก้จึงไม่ได้อยู่ที่ “เวลาที่ใช้ในการวาดภาพกราฟฟิกบนคอมฯ” แต่อยู่ที่ รายละเอียด และ การค้นหาตัวตนของแบรนด์

ในข้อแรก ได้บอกแล้วว่า หัวใจหลักของโลโก้คือต้องแสดงความเป็นตัวตนของแบรนด์ หรือ Brand Character ออกมาให้ได้ชัดที่สุด

แล้วใครจะมานั่งคิดให้เราล่ะ ถ้าเราจ่ายเค้าแค่ 5พันบาท สำหรับการทำโลโก้หนึ่งตัวที่ลูกค้าคอยนั่งคุมและสั่งแก้แล้วแก้อีกหลายสิบรอบ

นอกจากนี้งานโลโก้ยังเป็นงานที่ละเอียด นักออกแบบโลโก้ที่ดีต้องคิดถึง Use Case หรือวิธีการใช้งาน เช่น ถ้าโลโก้ต้องพิมพ์แค่สองสี สีขาว-ดำ หรือ แม้แต่พิมพ์ได้สีเดียว จะยังคงสามารถแสดงตัวตนของแบรนด์ออกมาได้ดีเช่นเดิมหรือไม่?

หรือแม้แต่สีที่ใช้ ที่เห็นในจอว่าสวยแล้ว พิมพ์ออกมาจริงจะสวยเหมือนเดิมหรือไม่? ถ้าไม่ จะกลายเป็นสีอะไร? แล้วสีนั้นยังแสดงความเป็นตัวตนของแบรนด์ออกมาได้ดังเดิมหรือเปล่า?

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าทำเสร็จแล้วพิมพ์ไม่ได้ หรือไม่ได้สีเหมือนเดิม หรือปักโลโก้ลงวัสดุอื่นเช่น เสื้อ หมวก ตุ๊กตา ไม่ได้ หรือได้แต่ต้องจ่ายในราคาที่สูง?

ราคาของโลโก้จะถูกหรือแพง จึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับค่าตัวของดีไซน์เนอร์ แต่ขึ้นอยู่กับ “การให้ความสำคัญของคุณกับโลโก้ตัวนั้น”

ทำไปก่อน ค่อยมาเปลี่ยนทีหลัง

เชื่อว่าทุกงานเร่งตลอด และลูกค้ามักจะอยากได้งาน “เมื่อวานนี้” เสมอ

โจทย์ประมาณว่า “ทำไปก่อน ใช้ชั่วคราวเดี๋ยวค่อยมาเปลี่ยนทีหลัง” จึงเป็นคำพูดที่เรามักได้ยินบ่อยครั้ง

แต่ควรแล้วหรือ?

แม้ว่าโลโก้ยักษ์ใหญ่อย่าง Apple, Nike, Adidas จะมีการเปลี่ยนโลโก้อยู่หลายครั้ง แต่ก็ไม่บ่อย และไม่ถี่ เหตุผลนั้นไม่ยากเลย

เพราะโลโก้คือสิ่งที่เราต้องการให้ผู้คนจดจำ

ผมเชื่อว่าหลายคนต้องเคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้

คุณยายฝากให้ไปซื้อซีอิ้วยี่ห้ออะไรไม่รู้ที่มีรูปเด็กอ้วน ๆ นั่งอยู่หน้าขวด

เพื่อนพูดถึงบริษัทขนส่งสีเหลือง ๆ ที่มีรูปแมวดำคาบลูกแมว

หรือแม้แต่บริษัทภาพยนตร์ที่มีรูปสิงโตคำรามในกรอบวงกลม

ทั้ง ๆ ที่ ซีอิ้วขาวตราเด็กสมบูรณ์ไม่ได้มีชื่อว่า “เด็กอ้วน” บริษัทขนส่งยามาโตะ ไม่ได้มีชื่อว่า “แมวดำคาบลูก” และบริษัท MGM ก็ไม่ได้มีชื่อว่า “สิงโตคำราม” แต่ภาพเหล่านั้นคือ “หน้าตาของแบรนด์” ที่ผู้คนจดจำได้ เหมือนที่บางคนจำชื่อคุณไม่ได้ เพราะชื่อคุณอาจจะเรียกยากเกินไป หรือยาวเกินไป แต่เค้าจะจำหน้าตาคุณได้ทุกครั้งที่พบเจอ หรือมีคนเอ่ยถึง

และโลโก้ก็มีหน้าที่เช่นนั้น

ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือ

ให้เวลากับโลโก้ ทำมันอย่างตั้งใจ และเมื่อทำแล้ว ใช้แล้ว ตัดสินใจแล้ว ไม่ควรเปลี่ยน เพราะการเปลี่ยน นอกจากจะทำให้เสียเวลาเพิ่มแล้ว ยังอาจจะต้องเสียเงินทำสินค้าใหม่ ของชำร่วยใหม่ และอื่น ๆ อีกมากมาย


สรุป.. เพราะโลโก้คือสิ่งสำคัญ เป็นเสมือนหน้าตาของสินค้า ของแบรนด์ การให้ความสำคัญกับโลโก้ จึงไม่ต่างอะไรกับการตั้งใจทำหน้าตาของตัวเองให้ดูดี ดูน่ารัก ดู friendly ดูตลก หรือซีเรียส เพื่อให้ผู้คนที่พบเห็นได้รู้จัก และ เข้าใจเราตั้งแต่วินาทีแรก

ดูคู่แข่งให้น้อย เพราะสำคัญกว่าคือดูตัวเอง
คนทำโลโก้ไม่ใช่ “ใครก็ได้” แต่ต้องเป็นคนที่เข้าใจแบรนด์ หรือ “พร้อมจะเข้าใจแบรนด์” และมีความสามารถพอที่จะทำได้อย่างละเอียด
ตั้งใจทำ และให้เวลากับมัน เพราะหนึ่งโลโก้ ควรจะอยู่กับเราได้ไม่ต่ำกว่า 3–5 ปี

สุดท้ายนี้ ขอให้ตั้งใจทำโลโก้ และ ได้โลโก้ที่ดี โลโก้ที่ชอบ และใช้ได้นาน ๆ นะครับ


เก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม (facebook: GengSittipong)

  • Creative/ Designer, CEO บริษัท RGB72 จำกัด
  • Admin Page “Creative Wisdom
  • Columnist GM Magazine, GMBiz และ SCB SME
  • Speaker และ Mentor StartUps
  • Host ผู้จัดงาน Creative Talk
  • Director/Curator The A-Class