“อีเกีย IKEA กับการตลาดที่ทำให้เราช้อปได้มากขึ้น”

Digital MarketingCustomerMarketingDec 15, 2017By Sittipong Sirimaskasem

ปัจจุบันนี้คำว่า neuromarketing หรือการตลาดที่เจาะลึกไปถึงความคิดและระบบประสาทของมนุษย์ เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงกันจำนวนมาก

วันนี้มีเคสการทำการตลาดของ IKEA ที่เขียนโดย Tim Zuidgeest ในเว็บไซต์ thenextweb.com มาเล่าให้ฟังว่าการตลาดแบบไหนที่ทำให้เค้าขายของได้จำนวนมาก แล้วทำไมเราเองถึงไปซื้อของจากเค้าได้อย่างสนุกสนาน โดยโฟกัสไปที่ความคิดและจิตวิทยาของลูกค้า…
.

ข้อ 1 : Small world

ห้องเด็กเล่นสำหรับให้คุณพ่อคุณแม่พาลูกไปฝากไว้ที่นั่นได้ 1ชม. เพื่อทำให้การช้อปปิ้งเป็นไปด้วยความราบรื่น เมื่อเราไม่กังวลเรื่องเด็ก เค้าไม่มางอแงว่าอยากกลับบ้าน การช้อปปิ้งจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น คุณพ่อ คุณแม่ก็จะเหมือนได้ปลดปล่อยตัวเองเป็นอิสระ และมีความสุขกับการช้อป
.

ข้อ 2 : เวลา…

ที่ IKEA จะไม่มีนาฬิกาบอกเวลา (ยกเว้นนาฬิกาที่ขาย) ไม่มีหน้าต่าง เพื่อให้คุณนึกถึงเวลาที่เสียไปน้อยที่สุด และจะได้ช้อปปิ้งจนลืมเวลา
.

ข้อ 3 : กระดาษ กับ ดินสอฟรี ..

ที่นี่มีกระดาษและดินสอฟรีให้ใช้ ตามหลักจิตวิทยาเมื่อเราใช้ของฟรีเราจะรู้สึกว่าเราต้องให้อะไรกลับเพื่อเป็นการตอบแทน.. การซื้อของที่ IKEA จึงเหมือนเป็นสิ่งที่ “ควรทำ” ไปโดยปริยาย
.

ข้อ 4 : ของชิ้นเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ซื้อง่าย ๆ

เช่น ฟองน้ำ แก้วพลาสติก กระดาษเช็ดปาก เหล่านี้สร้างนิสัยให้นักช้อปรู้สึกว่าได้เริ่มช้อปปิ้งแล้วจะต้องช้อปต่อไป ดีกว่าการตั้งเป้าจะมาซื้อของชิ้นใหญ่แล้วลังเลว่าจะซื้อดีหรือไม่ แล้วต้องไปเข้าแถวจ่ายเงินอีก การซื้อของชิ้นเล็กทำให้ยังไงเราก็ต้องเข้าแถว ยังไงเราก็ต้องจ่าย
.

ข้อ 5 : ร้านอาหารราคาถูก.. เมื่อเราเห็นเค้าขายอาหารราคาถูก จะทำให้เรารู้สึกว่า IKEA ขายสินค้าราคาถูกหรือกำไรไม่มาก เหมือนการขายอาหารที่เราพอจะรู้ต้นทุนอยู่แล้ว
.

อ่านต่อเพิ่มได้อีกนะครับ เหลืออีกสองข้อ ลองตามอ่านที่ลิงค์ดูครับ

https://thenextweb.com/…/20…/12/02/ikea-tricks-brain-buying/


เก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม (facebook: GengSittipong)

  • Creative/ Designer, CEO บริษัท RGB72 จำกัด
  • Admin Page “Creative Wisdom
  • Columnist GM Magazine, GMBiz และ SCB SME
  • Speaker และ Mentor StartUps
  • Host ผู้จัดงาน Creative Talk
  • Director/Curator The A-Class