หนทางรอดของร้านกาแฟยุคใหม่ ที่เป็นแค่ร้านกาแฟไม่ได้อีกต่อไป

BusinessMar 22, 2018
- ธุรกิจร้านกาแฟมีการแข่งขันสูง ใคร ๆ ก็อยากเปิดร้านกาแฟ การสร้างความแตกต่างจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจของคุณ
- ตัวอย่าง 5 ร้านไอเดียดี ที่สร้างความแตกต่างด้วยการต่อยอดธุรกิจอื่นจากร้านกาแฟได้อย่างน่าสนใจ

CW เองเป็นคนรักกาแฟคนหนึ่ง แน่นอนว่าเป็นแฟนตัวยงของคาเฟ่ต่าง ๆ ร้านไหนเปิดใหม่ก็อยากแวะไป hop ไปเยี่ยมชมและชิมกาแฟ

ทำให้เห็นว่าปัจจุบันนั้นมีร้านกาแฟเปิดใหม่ แม้จะไม่ถี่เหมือน 2–3 ปีก่อน แต่ก็มีร้านใหม่ ๆ เกิดขึ้นแทบจะทุก 3-4 เดือน และนี่เป็นสัญญาณที่คอยย้ำเตือนผู้เล่นในธุรกิจร้านกาแฟว่า “มีทางเลือกใหม่ ๆ เกิดขึ้นอยู่เสมอ”

ธุรกิจร้านกาแฟในปัจจุบันแค่แต่งร้านสวย หรือ กาแฟดี คงไม่เพียงพอ เพราะนั่นคือสิ่งพื้นฐานทั่ว ๆ ไป ที่เราสามารถเห็นได้จากเกือบทุกร้านอยู่แล้ว

ร้านกาแฟที่ขายแค่กาแฟหรือเครื่องดื่มเพียงอย่างเดียว ถ้าถามว่าเป็นไปได้ไหมที่จะอยู่รอด ก็ตอบว่าเป็นไปได้ เพราะยังมีหลาย ๆ ร้านที่ขายแค่กาแฟแบบจริงจังอยู่ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นร้านที่เปิดมานานและมีลูกค้าติดอยู่แล้ว

แต่สำหรับร้านเปิดใหม่ ถ้าไม่มีอะไรแตกต่างจากคู่แข่ง ก็อาจไม่สามารถดึงดูดให้ลูกค้าอยู่กับเราได้ตลอด เพราะตัวเลือกนั้นเยอะและคุณภาพดีเหมือนกันหมด ดังนั้นไอเดียและการปรับตัวจึงกลายมาเป็นตัวแปรสำคัญในการแข่งขัน ระดับ Red Ocean นี้

จากที่เกริ่นไปด้านบน คงพอเห็นความสำคัญของการต่อยอดธุรกิจอื่น ๆ ต่อจากร้านกาแฟแล้ว ดังนั้นเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เราไปลองดูตัวอย่างของร้าน ที่ไม่หยุดนิ่งอยู่แค่คำว่า ร้านกาแฟ แต่กลับสร้างความแตกต่าง ด้วยการนำไอเดียมาปรับใช้และต่อยอด เพื่อสร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจของตัวเองกันเลยดีกว่า

เริ่มกันด้วย

ร้านกาแฟม่อนเมฆ ต่อยอดจากขยะสู่ Craft Soda เจ้าแรกของไทย

ร้านกาแฟเล็ก ๆ จากเมืองเชียงใหม่ ที่ต่อยอดขยะอย่าง “เปลือกกาแฟ” ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่จนเป็นอีกหนึ่งธุรกิจได้

เริ่มจากที่ตัวเจ้าของนั้นชื่นชอบในของสไตล์ Craft อยู่แล้ว บวกกับประสบการณ์และการสังเกตเห็นเกษตรกรบนดอยที่ปลูกกาแฟกันเป็นอาชีพหลัก

“เห็นคุณค่าในสิ่งที่คนอื่นมองไม่เห็น”

ซึ่งตามขั้นตอนการผลิตเมล็ดกาแฟนั้น หลังจากอบแห้งและสี เพื่อให้ได้เมล็ดกาแฟที่เรานำมาชงกันแล้ว จะมีส่วน “เปลือกกาแฟ” ที่เหลือทิ้งเป็นขยะในปริมาณมาก

จริง ๆ เปลือกกาแฟนั้น ที่ต่างประเทศมีการนำมาแปรรูปเป็นชาที่เรียกว่า Cascara ซึ่ง Castown ก็กำเนิดจากการนำไอเดียของ Cascara มาปรับปรุง ดัดแปลง ให้กลายเป็นสูตรของตัวเอง จนออกมาเป็นเครื่องดื่ม Craft Soda คนไทยเจ้าแรก ที่อร่อย ซ่าและมีกลิ่นหอมของเปลือกกาแฟที่เป็นเอกลักษณ์

ปัจจุบันมีร้านกาแฟและร้านอาหารหลาย ๆ ร้านเริ่มสั่ง Castown ไปขายเป็นเครื่องดื่มประจำร้าน ซึ่งนอกจากจะต่อยอดทำให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่แล้ว ก็ยังสร้างมูลค่าให้กับ เปลือกกาแฟ ที่เมื่อก่อนเป็นเพียงขยะเหลือทิ้ง ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย วินๆ กันทุกฝ่ายเลยทีเดียว

ส่วนร้านม่อนเมฆ ใครไปเชียงใหม่ ก็ไปลอง hop กันได้ พิกัดอยู่ที่ นิมมานซอย 5

สำหรับ Castown ก็สามารถหาชิมได้ตามร้านกาแฟชั้นนำ

เยี่ยมชมเพจร้านได้ที่

Pacamara ต่อยอดจากร้านกาแฟเป็นทุกอย่างที่ร้านกาแฟต้องการ

สิ่งที่น่าใจของร้านนี้ก็คือความกล้า ตั้งแต่กระแสของร้านกาแฟยังไม่บูม ร้านนี้ Positioning ตัวเองเป็น “Specialty Coffee” หรือร้านกาแฟที่เน้นเรื่องกาแฟเป็นพิเศษมีเมล็ดกาแฟคุณภาพดีให้เลือกหลากหลายสายพันธุ์ รวมไปถึงมีการชงแบบ Slow Brew เช่นการ Drip, French Press หรือ Aero Press และยังต่อยอดด้วยการคั่วเมล็ดกาแฟเพื่อขายอีกด้วย

หากย้อนกลับเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน ณ เวลานั้น ท่ามกลางร้านกาแฟสดทั่วไปที่ราคาไม่แพง การเข้ามาของร้านกาแฟหัวนอกอย่าง Starbucks กับกาแฟแก้วละ 100 บาทอัพ ทำให้พฤติกรรมการกินกาแฟของคน โดยเฉพาะคนในเมืองใหญ่นั้นเปลี่ยนไป จากเมื่อก่อนที่การเข้าร้านกาแฟก็เพื่อกินกาแฟเท่านั้น แต่ปัจจุบันการเข้าร้านกาแฟสักร้านก็อาจเป็นการบ่งบอกถึง รสนิยม และ Lifestyle

นั่นทำให้เกิดกระแสใหม่ของการเปิดธุรกิจ Cafe หรือร้านกาแฟสวย ๆ และเข้าสู่ยุคที่คนไทยเริ่มเปิดใจให้กับร้านกาแฟแบบอื่น ๆ

“กล้าที่จะเริ่มอะไรใหม่ ๆ”

“Pacamara” นอกจากจะเป็นร้าน Specialty Coffee ร้านแรก ๆ ของไทยแล้ว ก็ยังเป็นร้านแรก ๆ ที่ต่อยอดจากร้านกาแฟมาคั่วเมล็ดกาแฟเอง เพื่อขายปลีกให้กับคนทั่วไปที่หลงใหลในกาแฟ สามารถซื้อเมล็ดกาแฟอย่าง Ethiopia หรือสายพันธุ์อื่น ๆ ที่รสชาติแปลกใหม่ ไปชงกินเองที่บ้านได้อีกด้วย

แม้ตอนนี้จะมีหลาย ๆ ร้านที่เริ่มคั่วกาแฟเองเพื่อขายและคุณภาพก็ดีเช่นเดียวกันแล้ว แต่ชื่อของ Pacamara ก็เป็นแบรนด์ที่คอกาแฟนั้นไว้ใจในมาตรฐาน จึงไม่แปลกใจเลย ที่เราจะได้เห็นเมล็ดกาแฟของ Pacamara อยู่ในร้านที่เป็น Specialty Coffee Bar เกือบทุกร้าน

ปัจจุบัน Pacamara ก็ยังต่อยอดอีก ด้วยการก่อตั้ง SPECIALTY COFFEE LAB ที่เป็นเหมือนโรงเรียนสอนทุกอย่างเกี่ยวกับการเป็น Barista โดยเฉพาะ ตั้งแต่ขั้น Basic จนถึงขั้น Advance เพื่อยกระดับ Barista ไทยให้เทียบเท่าระดับโลก

นอกจากนั้นสำหรับใครที่อยากจะเปิดร้านกาแฟ ที่นี่ก็ยังมีคลาสสอนเกี่ยวกับการทำธุรกิจร้านกาแฟโดยเฉพาะอีกด้วย

ในช่วงที่การเปิดร้านกาแฟเป็นกระแสใหม่ของบ้านเรา Pacamara นับเป็นอีกร้านที่ต่อยอดจากร้านกาแฟสู่ธรุกิจกาแฟที่ครบวงจร ได้ถูกที่ ถูกเวลา มากๆ

หากต้องการแวะไปชิมกาแฟ ปัจจุบัน Pacamara มีสาขาแตกย่อยออกมาหลายสาขา

ใกล้ที่ไหนก็ลองไปชิมกันดู

เยี่ยมชมเพจร้านได้ที่

Bico แตกต่างด้วยพลังของความจริงจัง

จริง ๆ ไอเดียของ Bicycle Cafe’ นั้นอาจไม่ได้แปลกใหม่มากนัก แต่มีไม่กี่ร้านที่จริงจังกับทั้งสองสิ่งนี้และ Balance มันได้อย่างลงตัว

Bico เป็นอีกหนึ่งร้านที่รวม Specialty Coffee Bar และ Full-Service Bicycle Shop ไว้ในร้านเดียว พูดง่าย ๆ คือ จริงจังทั้งกาแฟและจักรยานนั่นเอง

“ความตั้งใจและความละเมียดละไมก็เป็นจุดขายได้”

ร้านนี้เริ่มขึ้นจากการเป็นร้านกาแฟที่เป็น Serious Coffee ชงกันแบบละเมียดละไม ทั้ง Espresso Bar และ Slow Bar แถมยังมีเมล็ดต่าง ๆ ให้ได้ลองกันแบบไม่ซ้ำ ทั้งของไทยและต่างประเทศ จึงรู้สึกสดใหม่ไม่ซ้ำซาก ทุกครั้งที่มาร้านนี้

ด้วยความชอบในจักรยานของเจ้าของ จึงต่อยอดมาเป็นร้านขายจักรยาน ที่รับซ่อมและล้างทำความสะอาดกันแบบ Full-Service อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าละเมียดละไมไม่แพ้การชงกาแฟเลย

จึงทำให้ที่นี่ได้รับความไว้วางใจจากนักปั่นมา Service กันเป็นประจำ แถมพอได้กลิ่มหอมของกาแฟเข้าไปก็กลายเป็นลูกค้ากาแฟไปด้วยอีก ยิ่งถ้าได้เจอกับเจ้าของที่คอยแนะนำกาแฟแบบใหม่ ๆ ให้เราลอง พร้อมให้ความรู้เรื่องกาแฟเพลิน ๆ ไปด้วยแล้ว ผู้เขียนเองรู้สึกตัวอีกทีก็ลองไปซะหลายแก้วเลย

นับว่าเป็นร้านที่คอกาแฟมาก็ไม่ผิดหวัง หรือนักปั่นมาก็ได้บริการที่ดีกลับไป ถือเป็นการต่อยอดจากความชอบและความตั้งใจที่ลงตัว

ใครอยากมาลองสัมผัสบรรยากาศก็มาลองได้

ร้านอยู่ที่โครงการ The Scene Town in Town ถ.ศรีวรา

เยี่ยมชมเพจร้านได้ที่

California Barber ธุรกิจ 2 ขั้วที่ต่างแต่เข้ากันได้ดี

Barber & Coffee Shop จากเมืองเชียงใหม่ เป็นส่วนผสมของร้านตัดผมสำหรับผู้ชายหรือที่เรียกว่า barber กับร้านกาแฟสไตล์ลอฟท์ ที่แม้จะดูแตกต่าง แต่กลับเข้ากันอย่างลงตัวเลยทีเดียว

California Barber เริ่มต้นจากการเป็นร้านร้านตัดผมก่อน แล้วจึงค่อยต่อยอดเพิ่มขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งส่วนนั่นก็คือ ร้านกาแฟ ถือเป็นไอเดียการต่อยอดที่ดีมาก เพราะไม่ว่าจะเป็นผู้ชายมารอคิวตัดผม หรือคุณผู้หญิงมารอเพื่อนชายตัดผม ก็คงเลือกที่จะนั่งชิลในร้านกาแฟ มากกว่ามานั่งรออย่างอึดอัดในร้านตัดผมแบบที่เราเคย ๆ กันมา

“สร้างสรรค์ธุรกิจที่เกื้อกูลซึ่งกันและกัน”

นอกจากนั้น ถึงไม่ได้มาตัดผมก็สามารถมานั่งทำงานจิบกาแฟสบาย ๆ ได้เช่นกันเพราะส่วนของร้านกาแฟนั้นถูกออกแบบเป็นสไตล์ลอฟท์ สวยโปร่ง นั่งสบาย เป็นสัดส่วนไม่ได้ปนกับร้านตัดผม ซึ่ง 2 ธุรกิจนี้ดูเป็นธุรกิจที่ไม่น่าจะเข้ากัน แต่กลับ Support กันอย่างลงตัว นับเป็นการต่อยอดธุรกิจที่น่าสนใจอีกเช่นกัน

ส่วนผู้ชายคนไหนเบื่อทรงผมเรียบ ๆ อยากลองเปลี่ยนลุคให้ไปลองตัดที่นี่ดู รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะที่นี่เน้นความละเอียดและเนี้ยบทุกขั้นตอน

เยี่ยมชมเพจร้านได้ที่

Too Fast Too Sleep ร้านกาแฟที่ขายเวลา

นับเป็นอีกหนึ่งร้านที่ใช้โลเคชั่นที่ดีมาต่อยอดได้อย่างน่าสนใจ เพราะร้านนี้ไม่ได้ขายแค่กาแฟ แต่ขาย “เวลา” ด้วย ในปัจจุบันที่ร้านกาแฟเปิด 24 ชม. นั้น เริ่มมีหลายร้านมากขึ้น แต่เชื่อว่าถ้าให้พูดชื่อออกมา ร้านแรกๆ ที่คนจะนึกถึง ต้องมีชื่อร้าน “Too Fast Too Sleep” อยู่อย่างแน่นอน

ซึ่งไอเดียนี้แทบไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมเลยนอกจากเพิ่มเวลาการขาย ในช่วงที่ร้านอื่นปิดไปแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นถ้าไม่ได้อยู่ในโลเคชั่นที่ดีพอจริงๆ ก็คงจะทำไม่ได้

“มองเห็นโอกาสจากการการคิดให้รอบด้าน”

และถึงแม้จะเป็นร้านกาแฟไม่ใช่ที่เที่ยวกลางคืน ที่นี่เป็นอีกร้านที่แทบจะแน่นตลอดทั้งคืน โดยเฉพาะช่วงสอบของมหาวิทยาลัย เพราะโลเคชั่นนั้นใกล้กับมหาวิทยาลัยชื่อดัง ประมาณว่าพอมาซื้อกาแฟเสร็จปุ๊ปก็ไม่ต้องกลับไปอ่านที่ห้อง นั่งอ่านที่ร้านยาวๆ ได้เลย แถมบรรยากาศก็ครึกครื้นไม่ชวนง่วงเหมือนอ่านคนเดียว

นอกจากนั้นก็ยังใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวย่านสีลม จึงกลายเป็น Travel Destination ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และยังเป็นที่พักพิงให้กับคนนอนดึกหรือใครที่ต้องการหาที่ Hang Out แบบเบา ๆ ยามค่ำคืนได้อีกด้วย นับว่าการเปิด 24 ชม. ของที่นี่นั้นคุ้มเกินคุ้มเลยทีเดียว

ตอนนี้ Too Fast Too Sleep เริ่มมีหลายสาขาแล้ว

แต่สาขาสุดฮิตก็คงไม่พ้นสาขา สามย่าน ที่ไปกี่โมงก็ไม่เหงา

เยี่ยมชมเพจร้านได้ที่

ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟเล็กหรือใหญ่ บางครั้งแค่เราลองสังเกตมองดูรอบๆ ตัว

หมั่นค้นหาข้อมูล ก็อาจพบไอเดียความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ที่สามารถต่อยอดจากร้านของตัวเองได้

นอกจากจะสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับลูกค้าแล้ว ก็ยังทำให้ร้านนั้นโดดเด่นออกมา แถมยังเป็นส่วนที่ทำให้เกิดรายได้ใหม่เพิ่มขึ้นอีกทางด้วย

อย่าให้ภาพจำของร้านกาแฟเดิมๆ มาจำกัดจินตนาการและไอเดียของคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก Creative Wisdom